top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนเสือบิน (Suae Bin)

จัดการกลิ่นเหม็น! ให้เป็นเรื่องง่าย...ด้วยนำ้ส้มสายชู (vinegar)

อัปเดตเมื่อ 16 ก.ย. 2565

#เคล็บลับเสือบิน

น้ำส้มสายชู (vinegar) นอกจากจะเป็นเครื่องปรุงรสอาหารแล้ว ยังสามารถใช้ทำความสะอาดและกำจัดกลิ่นต่างๆภายในบ้านได้อย่างน่ามหัศจรรย์อีกด้วย โดยที่ไม่ต้องอาศัยน้ำยาเคมีหรือสเปรย์ดับกลิ่นสังเคราะห์ ทำให้คลายความกังวลเรื่องละอองสารเคมีที่ตกค้างอยู่ในอากาศเมื่อเราหายใจเข้าไปได้เลย มาดูกันดีกว่าว่าน้ำส้มสายชูช่วยดับกลิ่นอะไรได้บ้าง?


1. กลิ่นบุหรี่ : เพียงแค่ใส่น้ำส้มสายชูลงในชามทรงตื้นและปากกว้าง ปริมาณ 3/4 ของขนาดภาชนะและนำไปตั้งทิ้งไว้ในบริเวณที่มีกลิ่นของบุหรี่รุนแรง เช่น บริเวณเฟอร์นิเจอร์ที่มีผ้าบุหนา หรือผ้าม่าน เป็นต้น


2. กลิ่นอาหาร : ผสมน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ, เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา, มะนาวหรือเลมอน 1/4 ลูกและนำ้ 2 ถ้วยตวง ลงในกระบอกสเปรย์ แล้วฉีดพ่นไปตามพื้นที่ๆ มีกลิ่นของอาหารติดอยู่


3. กลิ่นเหม็นในตู้เย็น : นำของทั้งหมดในตู้เย็นออกและทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นผสมสบู่ จากนั้นเช็ดทำความสะอาดภายในตู้เย็นอีกครั้งด้วยผ้าที่ชุบน้ำและผสมน้ำส้มสายชูในปริมาณเล็กน้อย เพื่อกำจัดกลิ่นและคราบสกปรกต่างๆ ภายใตู้เย็น


4. กลิ่นและควันระหว่างผัดกับข้าว : เทน้ำส้มสายชูครึ่งถ้วยตวงลงไปในกระทะขนาดเล็ก ต้มจนเดือด จากนั้นปรับมาไว้ที่ไฟอ่อน ต้มทิ้งไว้ในระหว่างที่ทำอาหาร วิธีนี้สามารถใช้แทนเครื่องดูดควันอาหารได้ในกรณีที่ไม่มี


5. กลิ่นอับในตู้ : ผสมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง, แอมโมเนีย 1 ถ้วยตวง, เบคกิ้งโซดา 1/4 ถ้วยตวง และน้ำอุ่น 4 ลิตรเข้าด้วยกัน นำผ้ามาชุบแล้วไปเช็ดภายในตู้ที่มีกลิ่นอับให้ทั่ว จากนั้นเปิดบานตู้ทิ้งไว้ให้อากาศถ่ายเทและที่เช็ดไว้แห้งสนิท


6. กลิ่นภายในห้องน้ำ : ใส่น้ำส้มสายชู 2 ถ้วยตวงครึ่ง ลงในชามตั้งทิ้งไว้ในห้องน้ำอย่างน้อยครึ่งชม. จากนั้นจึงค่อยเทลงโถสุขภัณฑ์แล้วกดทิ้ง


7. กลิ่นอาหารในเตาอบและไมโครเวฟ : ผสมน้ำส้มสายชูและน้ำอย่างละครึ่งถ้วยตวงลงในภาชนะที่ทนความร้อน จากนั้นตั้งเข้าไปต้มในเตาอบจนกระทั่งน้ำเดือด หรือใช้เวลาประมาณ 2 นาทีสำหรับไมโครเวฟ ปิดเตาและตั้งทิ้งไว้หนึ่งคืน วันต่อมานำผ้ามาชุบน้ำส้มสายชูหมักและน้ำที่ต้มไว้ เช็ดทำความสะอาดภายในและทิ้งไว้ให้แห้ง


8. กลิ่นเคมีจากน้ำยาทำความสะอาด : ผสมน้ำส้มสายชูในปริมาณเล็กน้อยกับน้ำ นำผ้ามาซุปแล้วเช็ดในบริเวณที่มีกลิ่นของน้ำยาเคมีติดอยู่


9. กลิ่นเหม็นในถังขยะ : ผสมน้ำส้มสายชูและน้ำ อัตราส่วนอย่างละครึ่ง แช่เข็งเป็นน้ำแข็งก้อน จากนั้นนำน้ำแข็งที่ได้ใส่ลงในถังขยะ หมุนกลิ้งไปมาให้ทั่วถังขยะ ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งละช่วยลดกลิ่นสะสมในถังขยะได้เป็นอย่างดี


10. กลิ่นท่อน้ำบริเวณอ่างน้ำ : เทน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงลงไปในบริเวณท่อน้ำที่มีกลิ่น ทิ้งไว้ประมาณหนึ่งชม. จากนั้นเทน้ำร้อนตามลงไปเพื่อล้างสิ่งสกปรกที่ค้างอยู่ภายในท่อ ซึ่งเป็นที่มาของกลิ่นไม่พึงประสงค์


แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบกลิ่นเปรี้ยวฉุนของน้ำส้มสายชูหรือกลัวว่ากลิ่นจะติดอยู่กับบริเวณต่างๆ ภายในบ้าน แนะนำให้ลองเปลี่ยนจากน้ำส้มสายชูกลั่นหรือน้ำส้มสายชูเทียม มาใช้น้ำส้มสายชูหมักดูสิรับรองกลิ่นไม่แรงเท่าน้ำส้มสายชู 2 ชนิดแรกแถมวัตถุดิบยังผลิตมาจากธรรมชาติ 100% ล้วนๆ ปลอดภัยสบายใจได้!


น้ำส้มสายชูหมักแท้ ตรา เสือบิน "สะอาด ปลอดภัย หมดห่วงเรื่องสารเคมีตกค้าง" ใช้แล้วสบายใจ ผลิตจากดอกมะพร้าวธรรมชาติแท้ 100% ใช้ง่าย กลิ่นไม่ฉุน

 

Coconut Flower Vinegar : Suaebin Brand

ราคาไม่แพง ลองดูก่อน...แล้วจะติดใจ >> Shopee Lazada


Graphic by www.freepik.com

ดู 6,566 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários


bottom of page