top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนเสือบิน (Suae Bin)

สารพัดประโยชน์ "นำ้ส้มสายชู" ใช้ทำความสะอาด

อัปเดตเมื่อ 30 ม.ค. 2566

#เคล็บลับเสือบิน

รู้หรือไม่? น้ำส้มสายชูหมัก (vinegar) เครื่องปรุงที่เราเห็นกันอยู่บ่อยๆในห้องครัวนั้น นอกจากประโยชน์ในการทำอาหารหรือซอสเครื่องปรุงแล้ว ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำความสะอาดภายในบ้านได้อย่างน่ามหัศจรรย์อย่างมาก! เพราะความพิเศษของเจ้าน้ำส้มสายชูหมักนี้เองก็คือ การที่มีกรดอินทรีย์ธรรมชาติซึ่งปลอดภัยและไม่มีส่วนผสมของสารเคมีสังเคราะห์ที่เป็นต้นเหตุของสารก่อภูมิแพ้ประเภทต่างๆ โดยเฉพาะครอบครัวไหนมีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ การใช้นำ้ยาเคมีทำความสะอาดย่อมมีความเสี่ยงสูงที่สารเคมีเหล่านั้นจะปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายจากการสัมผัสต่างๆ


ดังนั้นเสือบินจึงมาแนะนำการทำ สูตรน้ำยาทำความสะอาดที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ โดยใช้ส่วนผสมหลักจากน้ำส้มสายชูหมักที่ปลอดภัยกว่า ไม่ว่าจะสัมผัสโดนแล้วมือนำไปหยิบจับของกินต่อเข้าปาก ก็สบายใจได้ว่าไม่มีน้ำยาสารเคมีปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกาย น้ำส้มสายชูหมักจะสามารถใช้เป็นน้ำยาทำความสะอาดอะไรได้บ้างตามมาดูกันได้เลย


น้ำยาทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคทั่วไป

ผสม น้ำอุ่น ½ ถ้วย น้ำส้มสายชูหมักตรา เสือบิน ½ ถ้วย และน้ำเลม่อนคั้นสด 2 ช้อนชา เข้าด้วยกันในขวดสเปรย์ เติม ที ทรี ออย (Tea Tree Oil) ประมาณ 15 หยด และหยอดน้ำมันหอมละเหยกลิ่นตะไคร้หอมอีกเล็กน้อย เพื่อให้มีกลิ่นหอม แล้วปิดฝาขวด เขย่าให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน


สูตรน้ำยาทำความสะอาดกระจก

ทำได้โดยผสมน้ำเปล่าและน้ำส้มสายชูหมักตรา เสือบิน ในอัตราส่วน 1 : 1 ใส่ลงในขวดสเปรย์เพื่อฉีดพ่นทำความสะอาด


น้ำยาทำความสะอาดเตาอบ

เทสบู่เหลวที่ทำจากสารธรรมชาติ ¼ ถ้วย ลงในชามขนาดกลาง ตามด้วยเบกกิ้งโซดา ¾ ถ้วย น้ำส้มสายชูหมักตรา เสือบิน ½ ถ้วย และหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะนาว หรือ ลาเวนเดอร์ หรือมะลิ (เพื่อให้มีกลิ่นหอม) คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันด้วยช้อนจนมีลักษณะเหนียวข้นคล้ายครีม และนำไปทำความสะอาดที่ด้านในของเตาอบโดยใช้ฟองน้ำหรือแปรง ทิ้งไว้สักพัก แล้วจึงขัดออกด้วยแปรงขัด จากนั้นเช็ดออกด้วยผ้าและล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า


นำ้ยาทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์

โรยเบกกิ้งโซดาให้ทั่วด้านในของโถสุขภัณฑ์ แล้วเทน้ำส้มสายชูหมักตรา เสือบิน ลงไปตามบริเวณที่ได้โรยเบกกิ้งโซดาไว้ ขัดด้วยแปรงขัดห้องน้ำ จากนั้นทั้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วค่อยกดน้ำเพื่อล้างทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์


น้ำยาขจัดราและคราบราดำ

ผสมน้ำส้มสายชูหมักตรา เสือบิน ½ ถ้วยกับ Tea Tree Oil ประมาณ 10 หยด ใส่ลงในขวดสเปรย์ ฉีดพ่นลงบนพื้นผิวที่มีคราบรา ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าหมาด


น้ำยาขัดอ่างล้างหน้าและกระเบื้อง

ผสมเบกกิ้งโซดา 1 5/8 ถ้วย สบู่เหลว ½ ถ้วย และ น้ำเปล่า ½ ถ้วย ให้เข้ากันแล้วเติมน้ำส้มสายชูหมักตรา เสือบิน 2 ช้อนชาลงไป เมื่อผสมเสร็จแล้วควรใช้ในทันที ส่่วนงานขัดและการขจัดคราบต่าง ๆ ที่เบากว่า ผสมเพียงเบกกิ้งโซดาและสบู่เหลวก็เพียงพอ


น้ำยาทำความสะอาดพื้นที่เป็นมิตรต่อครอบครัว

เติมน้ำอุ่น 1 แกลลอนลงในถัง ตามด้วยน้ำส้มสายชูหมักตรา เสือบิน ¼ ถ้วย และ สบู่เหลวที่ทำจากธรรมชาติสัก 2 – 3 หยด ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จากนั้นก็นำไปใช้ในการทำความสะอาดพื้นได้เลย ด้วยส่วนผสมนี้สามารถใช้กับหลายพื้นผิว รวมถึงพื้นไม้ และพื้นลามิเนต แต่ถ้าพื้นกระเบื้องเซรามิค หรือหินปูพื้นอย่างหินอ่อน ไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูหมัก ให้ผสมด้วยน้ำสบู่ที่มีฤทธิ์เป็นกลางสัก 2 – 3 หยดแทน หรือทำความสะอาดพื้นด้วยน้ำเปล่าแทน


เคล็บลับสำคัญของการทำความสะอาดอยู่ที่ : การเลือกประเภทของน้ำส้มสายชู ควรใช้น้ำส้มสายชูหมักที่ผ่านกระบวนการหมักธรรมชาติเนื่องจากเป็นกรดอินทรีย์ธรรมชาติที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ และกลิ่นเปรี้ยวฉุนน้อยกว่าน้ำส้มสายชูกลั่นและน้ำส้มสายชูเทียม ทำให้ไม่มีกลิ่นเปรี้ยวแสบจมูกรบกวนขณะเวลากำลังทำความสะอาด รับรองว่าใช้แล้วเห็นความแตกต่างอย่างแน่นอน!


น้ำส้มสายชูหมักแท้ ตรา เสือบิน "สะอาด ปลอดภัย หมดห่วงเรื่องสารเคมีตกค้าง" ใช้แล้วสบายใจ ผลิตจากดอกมะพร้าวธรรมชาติแท้ 100% ใช้ง่าย กลิ่นไม่ฉุน

 

Coconut Flower Vinegar : Suaebin Brand

ราคาไม่แพง ลองดูก่อน...แล้วจะติดใจ >> Shopee Lazada


Graphic by www.freepik.com

Comments


bottom of page