top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนเสือบิน (Suae Bin)

บรรจุภัณฑ์อะไรบ้าง? ที่ห้ามใช้กับน้ำส้มสายชู (vinegar)

อัปเดตเมื่อ 19 ก.ย. 2565

#วัฒนธรรมการหมัก

ที่คุ้นตากันบ่อยๆ ในท้องตลาดมักจะเห็นน้ำส้มสายชูกลั่น (white vinegar) และน้ำส้มสายชูเทียม (synthetic vinegar) ที่นิยมบรรจุในขวดพลาสติกใส เลยมีคำถามที่หลายคนยังคงสงสัยถามเข้ามาว่าแล้ว "น้ำส้มสายชูหมัก (coconut flower vinegar) สามารถบรรจุในขวดพลาสติกเหมือนน้ำส้มสายชู 2 ชนิดแรกได้หรือไม่ ?" มาหาคำตอบกันแบบชัดๆ ได้เลย


น้ำส้มสายชู (vinegar) 1 ขวดประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?


ในน้ำส้มสายชูทุกชนิด (น้ำส้มสายชูหมัก น้ำส้มสายชูกลั่น นำ้ส้มสายชูเทียม) จะประกอบไปด้วย กรดอะซิติกแอซิท (Acetic acid) โดยประมาณ 4-5% เนื่องจากเป็นข้อบังคับของกฎกระทรวงสาธารณสุขว่าในน้ำส้มสายชูทุกประเภทที่ใช้รับประทานต้องมีปริมาณกรดน้ำส้มอยู่ระหว่าง 4-6% ส่วนที่เหลือก็คือ น้ำ !!! (95-96% เลยทีเดียว) ซึ่งถือว่าเป็นกรดอ่อนที่เจือจางมาก อยู่ในระดับที่ปลอดภัยสำหรับการใช้รับประทานโดยทั่วไป


ส่วนประกอบที่เหลือ เช่น สารอาหาร แร่ธาตุต่างๆ จะขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำส้มสายชู ในนำ้ส้มสายชูกลั่น (white vinegar) และน้ำส้มสายชูเทียม (synthetic vinegar) จะมีส่วนประกอบเพียงแค่กรดน้ำส้มและน้ำเท่านั้น! ซึ่งสามารถใช้รับประทานได้ไม่อันตราย แต่จะไม่มีสารอาหารและแร่ธาตุใดๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่เลย


มาในส่วนของน้ำส้มสายชูหมัก (coconut flower vinegar) ส่วนประกอบที่เหลือนอกจากกรดอะซิติกและน้ำแล้ว จะมีส่วนประกอบที่ได้มาจากสารอาหารธรรมชาติในพืชและผลไม้ที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการหมัก ได้แก่


1. แอลกอฮอล์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติระหว่างการหมัก ไม่เกิน 0.5%

2. ไฮโดรเจนในธรรมชาติ

3. CMC หรือ คาร์บ๊อกซี่ เมทิล เซลลูโลส

ซึ่งสารทั้งหมดนี้ล้วนเกิดขึ้นตามธรรมชาติ และไม่มีปฏิกิริยาทางเคมีใดๆต่อสารพลาสติกที่ใช้บรรจุอยู่ในขวด PET


ส่วนการบรรจุน้ำส้มสายชูหมัก ตราเสือบิน หลังจากที่ต้มพาสเจอรไรซ์เพื่อฆ่าเชื้อแล้วนั้น เรามีกระบวนการพักให้น้ำส้มสายชูหมักเย็นตัวลงที่อุณหภูมิห้อง ก่อนทำการบรรจุลงในขวดพลาสติก PET ระดับ foodgrade ที่ปลอดภัยสำหรับการบรรจุอาหารทุกครั้ง ดังนั้นมั่นใจได้ว่าน้ำส้มสายชูหมัก ตราเสือบิน แม้จะบรรจุในขวดพลาสติก แต่ปลอดภัยสามารถรับประทานได้อย่างสบายใจ สะดวกนำ้หนักเบา ไม่แตกง่าย ปนเปื้อนได้ยาก แถมยังสามารถนำขวดพลาสติกที่ใช้แล้วไปรีไซเคิลต่อได้อีกด้วย


บรรจุภัณฑ์อะไร ที่ห้ามใช้กับน้ำส้มสายชู (vinegar) ?

ไหนๆ กล่าวถึงบรรจุภัณฑ์ของน้ำส้มสายชูทั้งทีแล้ว ก็ขอเพิ่มเติมในส่วนของประเภทบรรจุภัณฑ์ที่ห้ามใช้กับน้ำส้มสายชู เพราะกรดของน้ำส้มสายชูจะมีปฏิกิริยาทางเคมีต่อบรรจุภัณฑ์เหล่านี้และปนเปื้อนลงไปในอาหาร ทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายเราได้ ได้แก่

1. ทองเหลือง

2. ทองแดง

3. เหล็ก

4. อะลูมิเนียม


นอกจากนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ตัวบรรจุภัณฑ์หลัก แต่หลายคนอาจลืมนึกถึง "ฝาปิด" ที่ใช้บรรจุก็เป็นอีกหนึ่งข้อควรระวังในการใช้งาน เพราะถ้าฝาโดนกัดกร่อนจะมีสนิทสีดำหรือสีน้ำตาลเข้มเกิดขึ้นเกาะอยู่บริเวณปากขวด ซึ่งเวลาเทอาหารออกจากขวดหรือบรรจุภัณฑ์ก็อาจทำให้เกิดการปนเปื้อนได้ง่าย แนะนำใช้ฝาพลาสติกเป็นฝาปิดปลอดภัยสุด ทนกรดกว่าวัสดุประเภทอื่นๆ


น้ำส้มสายชูหมักแท้ ตรา เสือบิน "สะอาด ปลอดภัย ดีต่อใจ กินกับอะไรก็อร่อย" ใช้แล้วสบายใจ ผลิตจากดอกมะพร้าวแท้ 100% หมักธรรมชาตินาน 4 เดือน ต้นตำรับกว่า 80 ปี

 

Coconut Flower Vinegar : Suaebin Brand

ราคาไม่แพง ลองดูก่อน...แล้วจะติดใจ >> Shopee Lazada


Graphic by www.freepik.com

ดู 7,538 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page